[Tìm hiểu] ISO 9001 là gì? Tại sao lại quan trọng với doanh nghiệp?

20-06-2022, 2:51 pm

ISO được biết đến là hệ thống các quy chuẩn chuẩn mực quốc tế mà doanh nghiệp cần phải đáp ứng nếu muốn đạt chứng nhận này. Tiêu chuẩn này thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao giá trị của doanh nghiệp và sẽ đáp ứng được yêu cầu chất lượng của người dùng. ISO 9001 là gì và có những nguyên tắc nào, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! 

1. ISO 9001 là gì?

ISO 9001 được biết đến là tiêu chuẩn quốc tế về yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng nằm trong bộ tiêu chuẩn ISO 9001, được áp dụng cho tất cả các tổ chức, doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực. 

Iso 9001 là gì?

Để hiểu tiêu chuẩn ISO 9001 là gì bạn cần biết 7 nguyên tắc

Đây là tiêu chuẩn phổ biến nhất và là tiêu chuẩn duy nhất trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 có thể được chứng nhận. Để trả lời cho câu hỏi ISO 9001 là gì thì cần nắm rõ 7 nguyên tắc quản trị chất lượng cho doanh nghiệp:

  • Nguyên tắc 1: Doanh nghiệp cần nắm rõ nhu cầu ở hiện tại cũng như tương lai của khách hàng để có định hướng phát triển cụ thể, đáp ứng trên cả sự mong đợi của khách hàng.
  • Nguyên tắc 2: Doanh nghiệp cần củng cố sự lãnh đạo bằng đường lối và mục đích nhất quán, tạo ra môi trường nội bộ sáng tạo, lành mạnh để đạt được mục tiêu.
  • Nguyên tắc 3: Con người chính là một yếu tố quan trọng, nguồn lực chính của doanh nghiệp nên hiểu biết, kinh nghiệm và sự tham gia của họ rất có ích cho doanh nghiệp.
  • Nguyên tắc 4: Khi các nguồn lực và hoạt động của doanh nghiệp được quản lý chặt chẽ tạo thành 1 quá trình thì kết quả sẽ đạt được hiệu quả hơn mong đợi.
  • Nguyên tắc 5: Sự cải tiến liên tục chính là phương pháp mà nhiều doanh nghiệp áp dụng để đạt được mức độ chất lượng sản phẩm cao nhất.
  • Nguyên tắc 6: Mọi quyết định cũng như hành động của hệ thống kinh doanh, quản lý cần được phân tích, đánh giá dữ liệu sát sao.
  • Nguyên tắc 7: Doanh nghiệp và các bên liên quan cần xây dựng mối quan hệ bền vững, gắn bó, đôi bên cùng có lợi để cùng tạo ra giá trị

Câu hỏi ISO 9001 là gì và các nguyên tắc áp dụng của nó luôn được mọi doanh nghiệp quan tâm vì nó sẽ giúp nâng cao hệ thống quản lý chất lượng, tạo ra sản phẩm mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho người dùng.

2. Lịch sử hình thành tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?

Sau khi bạn biết ISO 9001 là gì thì hãy tìm hiểu về lịch sử hình thành. ISO 9001 được coi là tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng được phát hành lần đầu tiên vào năm 1987 với quy định đầy đủ yêu cầu của Hệ thống quản lý chất lượng, dựa trên tiêu chuẩn BS 5750 của Anh.

ISO 9001 được biết đến là tiêu chuẩn chung cho các tổ chức hoạt động trên toàn thế giới và sử dụng việc đánh giá chứng nhận ISO 9001 cho hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp và từ đó giao dịch với các nhà cung cấp dễ dàng hơn.

ISO đã công bố bản tiêu chuẩn này lần đầu tiên vào năm 1987 và họ có phiên bản cập nhật của ISO vào năm 1994, sau đó là bản cập nhật vào năm 2000, 2008 và hiện tại là vào năm 2015.

3. Các phiên bản tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?

Tiếp theo bạn tìm hiểu ISO 9001 là gì thì chúng ta hãy cùng khám phá cụ thể các phiên bản qua từng thời kỳ. Từ khi ra đời đến nay thì tiêu chuẩn ISO 9001 đã trải qua 5 phiên bản là ISO 9001 vào năm 1987, 1994, 2000, 2008 và 2015. Cụ thể là:

  • ISO 9001 năm 1987: quản lý chất lượng với mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế, triển khai, sản xuất, dịch vụ kỹ thuật.
  • ISO 9001 năm 1994: Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương ISO: 9001:1996 với nhiệm vụ quản lý chất lượng
  • ISO 9001 năm 2000: Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương ISO: 9001:2000 với nhiệm vụ quản lý chất lượng
  • ISO 9001 năm 2008: Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương ISO: 9001:2008 với nhiệm vụ quản lý chất lượng
  • ISO 9001 năm 2015: Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương ISO: 9001:2015 với nhiệm vụ quản lý chất lượng

Các phiên bản tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 9001 có tổng cộng 5 phiên bản cho tới nay

4. Tại sao chứng nhận ISO 9001 lại quan trọng với doanh nghiệp?

ISO 9001 được áp dụng vô cùng rộng rãi và phổ biến trên thế giới và khi có được chứng nhận này thì chứng tỏ hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp đáp ứng được hiệu quả những tiêu chuẩn chung của quốc tế.

Để chứng minh doanh nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu và sự hài lòng của khách hàng thì chứng nhận ISO 9001 là vô cùng cần thiết. ISO 9001 là gì đã được giải đáp với đầy đủ thông tin, tuy nhiên quy trình thực hiện tiêu chuẩn ISO 9001 cần lưu ý một số điểm quan trọng sau đây:

  • Tiếp cận theo quy trình được đánh giá là trọng tâm của tiêu chuẩn ISO:9001 và nó mang lại lợi ích đơn giản cho doanh nghiệp. Cần phác thảo quy trình hoạt động của doanh nghiệp, số liệu, kết quả để chính thức hóa mọi quy trình một cách trơn tru, hiệu quả. Áp dụng mô hình PDCA (Kế hoạch - Thực hành - Kiểm tra - Hoạt động)  sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh bộ máy linh hoạt hơn.
  • Quản lý rủi ro là một yếu tố thúc đẩy bởi tiêu chuẩn ISO 9001, được đánh giá là phương pháp hay và hữu ích nhất cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của doanh nghiệp.
  • Tập trung vào khách hàng là tiêu chuẩn liên quan mật thiết đến quy trình bán hàng, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và nâng cao sự hài lòng của họ, tận dụng được sự tham gia của khách hàng vào quy trình cải tạo hệ thống. 
  • Phần thưởng của chứng nhận ISO 9001 giúp doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu của khách hàng để tiến hành kinh doanh.

5. Chứng chỉ ISO 9001 có lợi ích gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu ISO 9001 là gì thì hiểu rõ lợi ích của nó đối với doanh nghiệp, khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn. Hãy cùng điểm qua những lợi ích vượt trội, thiết thực mà chứng chỉ này mang lại nhé!

5.1. Tiêu chuẩn ISO 9001 đối với doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp, lợi ích mà chứng chỉ ISO 9001 mang đến là vô cùng to lớn nó không chỉ giúp ban lãnh đạo quản lý hoạt động của doanh nghiệp một cách khoa học và hiệu quả mà còn củng cố được uy tín về lâu dài.

Chứng chỉ này giúp tinh giản hệ thống quản lý, hoạt động vừa mạnh mẽ, nhanh chóng lại hiệu quả đồng thời cải thiện hiệu quả kinh doanh và giúp tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí. Nhờ có chứng chỉ ISO 9001, doanh nghiệp có thể kiểm soát chặt chẽ công đoạn sản xuất, dịch vụ, kinh doanh giúp sản phẩm có chất lượng ổn định hơn, nâng cao năng xuất.

Đối với nội bộ, sẽ tạo được mối quan hệ chặt chẽ gắn bó giữa cấp trên và nhân viên, giải quyết triệt để các mâu thuẫn hay xung đột nội bộ. Một điều quan trọng nhất là bộ máy sản xuất sẽ luôn cải tiến để cung cấp sản phẩm nhằm thỏa mãn yêu cầu của khách hàng.

Vai trò tiêu chuẩn ISO 9001 với doanh nghiệp

Chứng chỉ ISO 9001 giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, tăng doanh thu

5.2. Chứng nhận với ISO 9001 với khách hàng 

Đối với khách hàng, tìm hiểu về ISO 9001 là gì sẽ xác định được sản phẩm có chứng nhận ISO 9001 chắc chắn sẽ có chất lượng ổn định hơn và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. 

Vai trò chứng chỉ ISO 9001 với khách hàng

Chứng nhận ISO 9001 với khách hàng giúp quản lý chất lượng toàn diện và tăng uy tín trên thị trường

6. ISO 9001 và những sản phẩm Sơn Hà an toàn với sức khỏe người dùng

Sơn Hà là doanh nghiệp vinh dự được cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008 cũng như ISO 9001:2015 cho phạm vi hoạt động là cung cấp các thiết bị vệ sinh, thiết bị nhà bếp chất lượng nhất hiện nay. 

Các sản phẩm của thương hiệu Sơn Hà như bồn nước inox, thái dương năng, chậu rửa bát, vòi rửa chén đều đạt chuẩn chất lượng quốc tế và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

Các sản phẩm Sơn Hà đạt tiêu chuẩn ISO 9001

Sơn Hà vinh dự là doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn ISO 9001 và các sản phẩm an toàn với sức khoẻ người dùng

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết bị vệ sinh, Sơn Hà cam kết mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho người tiêu dùng, phấn đấu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong Ngành. Bạn cần tư vấn và mua sản phẩm của Sơn Hà thì liên hệ qua HOTLINE: 0969.26.90.90 để được nhân viên tư vấn tốt nhất nhé!

Khái niệm ISO 9001 là gì và các thông tin liên quan đã được cung cấp đầy đủ trong bài viết dưới đây. Hy vọng bạn đọc sẽ hiểu được một cách đầy đủ nhất về tiêu chuẩn này để lựa chọn được những sản phẩm tốt nhất cho gia đình.

[CodeFormInfo]

Bài viết khác

Sản phẩm đã xem

Hotline miền bắc 0969.26.90.90
Hotline miền trung 0962.15.2626
Hotline miền nam 0976.85.65.65
Yêu cầu gọi lại
Chat ngay qua Messenger Chat ngay qua Zalo